Kẻ nhắc tuồng — Donato Carrisi — Review

Clueless Wanderer
3 min readAug 26, 2021

--

Kẻ Nhắc Tuồng (KNT) được Donato Carrisi xuất bản năm 2009 và đến năm 2010 thì nó trở thành một hiện tượng văn học trinh thám của Châu Âu. KNT đối với mình là một tác phẩm khá dễ đọc dễ hiểu, mình đọc hết 500 trang trong vòng 4 ngày.

Ảnh bìa

Donato bắt đầu series của mình bằng một loại tội pham ít được nhắc tới trong văn chương trinh thám — những kẻ nhắc tuồng. Những tên tội phạm này không trực tiếp ra tay thực hiện tội ác, mà chúng “nhắc tuồng” cho các mục tiêu. Chúng khơi gợi và nuôi dưỡng cái ác trong họ để cuối cùng chúng chỉ việc ngồi thưởng thức vở tuồng mà con mồi của mình gây ra. Donato đã khá thành công khi khắc họa một hình tượng tội pham kỳ bí như vậy bằng cách kể ra những vụ án do các con mồi của hắn gây ra và cuối cùng là tiến gần đến chính kẻ nhắc tuồng.

Gam màu chủ đạo của truyện là đen và trắng. Mạch truyện không nhanh không chậm nhưng rất lôi cuốn làm mình không bỏ xuống được. Những màn đêm và những thắc mắc chưa có lời giải như nuốt trọn người đọc. Ngoài giá trị văn chương ra, mình nghĩ KNT cũng rất thích hợp để làm phim điện ảnh vì các góc nhìn cũng như các phân cảnh được diễn tả mang đậm tính Hollywood. Rất hóng nếu một ngày KNT được lên màn ảnh rộng.

Mình sẽ không nói nhiều về cốt truyện bởi thực sự nó rất tuyệt vời. Có lẽ nhờ tấm bằng Luật và Tội Phạm Học của mình mà Donato đã có thể miêu tả và sắp xếp được các tuyến nhân vật, những cuộc điều tra và các pha đụng độ tài tình như vậy. Chỉ tiếc là 2/3 đầu của truyện được xây dựng gần như hoàn toàn bằng logic và mang đậm chất trinh thám hình sự thì 1/3 cuối của truyện lại phải mượn những yếu tố tâm linh thần bí để dẫn đến cái kết. Hơi hụt hẫng nhưng không sao cả.

Tác giả Donato Carrisi

Cái mình muốn nói ở đây hơn là việc tác giả đã vẽ ra những lằn ranh giữa tốt xấu, thiện ác, trắng đen, sự thật và giả dối rất tinh tế. Những lằn ranh mong manh này luôn có thể bị xóa nhòa bất cứ lúc nào. Giống như tác giả muốn nói với người đọc là cái thiện và cái ác luôn tồn tại song song ở bất cứ nơi nào. 5 nạn nhân là 5 câu chuyện đau lòng. Và những câu chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra được ở ngoài đời thật. Những câu chuyện cảnh tỉnh.

“Chúa Trời im lặng — Quỷ dữ thì thầm”

Như Donato đã nói trong tiểu thuyết của mình, thậm chí không cần phải có một kẻ nhắc tuồng, nếu mỗi con người không tự hướng thiện, thì cái ác có thể sẽ trỗi dậy bất cứ lúc nào.

4 sao cho một tác phẩm tuyệt vời. Chỉ tiếc ở đoạn giao để vào hồi kết. Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ \m/ \m/

--

--

Clueless Wanderer

I write short stories, reviews, and opinions. Interested in reading, cashew and denim. A content writer for Tanimex-LA.